วันพฤหัสบดีที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2557

การเขียนนิยายแนวรัก

       

สำหรับคนที่เข้ามาในบอล์กนี้ เดาได้เลยว่า....คุณคงเคยมีประสบการณ์การเขียนนิยายที่เขียนแล้วมันมีปัญหาว่าจะเขียนต่อยังไงหรือเขียนอย่างไรให้น่าสนใจ รวมทั้งคนที่อยากจะเขียนแต่ไม่รู้ว่าควรเริ่มและทำอย่างไรดีด้วย วันนี้เรามีเรื่องราวความรู้ที่คุณควรรู้เกี่ยวกับนิยายมาฝากกัน


มาเริ่มกันที่ “ชื่อเรื่อง” กันเลยค่ะ

หลายคนถามว่าจำเป็นต้องคิดชื่อเรื่องก่อนไหม คำตอบคือ "ไม่จำเป็น" ค่ะ เราจะเขียนออกมาก่อนแล้วค่อยก็ยังทันค่ะ แล้วชื่อเรื่องนี่มันตั้งยังไงล่ะ?

ชื่อเรื่องก็มีหลายแบบค่ะ อาจจะมาชื่อ ลักษณะนิสัยหรือฉายาของตัวเอก ชื่อสถานที่ที่สำคัญในนิยายของคุณ จากเหตุการณ์ ธรรมชาติ วันเวลา ประโยคเด็ด ตำแหน่ง อาชีพ บลาๆ ได้หมดเลยค่ะ

SAMPLE :

 จะรักเธอคิดเท่าไหร่ (เกี่ยวกับเงินๆทองๆ ตัวเอกรวย)

 

ขอโทษที พอดีหัวใจบอกว่ารักเธอ (เป็นคำพูด)

ยัยเหมียวซ่าส์กับนายโย่ง (ลักษณะนิสัยของตัวเอก)

เจ้าชายจำเป็นกับต้นไม้ปริศนา (ตำแหน่งของตัวเอก)

ใต้แสงจันทราราตรีนี้ มีเพียงฉันกับนาย (ธรรมชาติ)

ชื่อตัวละคร

อันนี้คงไม่ต้องอธิบายอะไรมาก เพราะคิดง่าอยากจะตั้งชื่อยังไงก็ได้แล้วแต่เลยค่ะ แต่ถ้าจะให้แนะนำก็แนะนำให้เปิด Dictionary ค่ะ ช่วยได้มากเลย

SAMPLE : อยากได้ชื่อที่หมายความว่า

ความเงียบ = อิซูเชีย (ภาษากรีก)

ทะเล = ยูมิ (ภาษาญี่ปุ่น)

เศร้า = ทิวาน (ภาษาสวีเดน)

 

“พล็อตเรื่อง”

พล็อตเรื่องก็จะแตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับแนวของนิยายค่ะ ในที่เราจะเน้นไปที่แนวรักนะคะ

แนวรักหวานแหวว เป็นแนวที่นิยมกันมาก แต่ไม่ซ้ำกันสักเรื่องแต่จะมีคล้ายกันบ้าง การแต่งให้ดำเนินเรื่องเดิมก็ไม่ได้แย่อะไรค่ะ แค่เพิ่มฉากที่น่าลุ้น น่าติดตามเข้าไปนิดๆหน่อยๆก็พอค่ะ ส่วนเรื่องตัวละคร ก็ควรจะกำหนดให้แน่นอนทั้งในเรื่องคาแรกเตอร์แล้วก็บท ไม่ใช่ว่าโผล่มานิดเดียวแล้วก็หายไป (ในกรณีที่ไม่ใช่ตัวประกอบ)ดังนั้นไม่ควรมีตัวละครเยอะมากจนเกินไป เพราะจะทำให้คนอ่านงงได้ค่ะ

แนวรักเศร้าๆ ซึ้งกินใจ แนวนี้ไม่ค่อยเป็นที่นิยมสักเท่าไร เพราะมันดราม่ามากก ยิ่งกว่าละครคลองแสบซะอีก การเขียนแนวนี้ต้องหามุมมองความรักของนักเขียนเองก่อนค่ะ เพราะจะต้องสื่อถึงความรักของตัวละครออกมาได้อย่างธรรมชาติ ไม่โอเวอร์เกินไป แต่ต้องทำให้คนอ่านเห็นว่าความรักยิ่งใหญ่และมีอิทธิพลมากเพียงใด ภาษาที่ใช้ก็ต้องอ่านแล้วลื่นไหล สละสลวย การดำเนินก็ให้เล่ามาเรื่อยๆว่าตัวละครนั้นเขารักกันได้ยังไง แล้วค่อยระเบิดอารมณ์ของตัวละครออกมาให้ผู้อ่านซึ้งกินใจไปเลยค่ะ

 
“เรื่องย่อ”

ส่วนใหญ่มักจะมีปัญหาที่ใส่รายละเอียดมากเกินไป สั้นห้วนเกินไป โดยลำดับว่า "ใคร ทำอะไร ที่ไหน อย่างไร ทำไม" และไม่ควรเกิน 2 หน้า

SAMPLE :

 แนวรักหวานแหวว> พระเอกเป็นหนุ่มฮอตขี้เก๊ก วันหนึ่งก็ไปเจอกับนางเอกโดยบังเอิญ โดยตัวนางเอกเองก็ฮอตเหมือนกันแต่แค่เธอนิ่งมาก มากเกินกว่าที่ใครจะเข้าถึงเธอได้ เพื่อนๆของพระเอกแล้วก็ตัวพระเอกก็ได้พนันกันว่า ถ้าพระเอกจีบนาเอกได้ภายใน 3 เดือน เพื่อนๆจะไปวิ่งรอบสนามคนล่ะ 100 รอบ แต่ถ้าพระเอกทำไม่ได้ พระเอกต้องวิ่งรอบสนาม 200 รอบ พระเอกเลยต้องไปจีบนางเอก บลาๆๆ #ประมาณนี้

แนวรักเศร้าๆ> พระเอก นางเอก พระรอง นางรอง เป็นเพื่อนกัน ตั้งแต่ยังเด็ก แต่นางเอกนั้นแตกต่างจากคนอื่นเพราะเธอไม่สามารถรับกลิ่นได้ ในวันจบการศึกษาชั้นมัธยมต้นเธอตัดสินใจสารภาพรักกับพระเอกแต่ก็โดนปฏิเสธกลับมา เพราะพระเอกรักนางรอง นางเอกก็เสียใจมาก พระรองที่ซึ่งรักนางเอกก็เลยเข้ามาปลอบแล้วสารภาพรักกับนางเอก นางรองเข้ามาเห็นพอดีก็รู้สึกเสียใจเพราะรักพระรอง แต่ก็ต้องเก็บความรู้สึกไว้ เพราะหลังจากนั้นทั้งสีคนต่างก็แยกย้ายไปเรียนที่นู่นนี่กัน แต่ชะตาฟ้าลิขิตให้พวกเขากลับมาพบกับอีกครั้งเมื่อพวกเขาเรียนมหาวิทยาลัย พระเอกเปลี่ยนใจมาชอบนางเอก แต่ก็ได้เพียงเก็บไว้ในใจเพราะคิดว่านางเอกคงไม่ให้โอกาสเขาอีกแล้ว เพราะตอนนี้นางเอกคบกับรุ่นพี่เดือนคณะคนหนึ่งอยู่ หารู้ไม่ว่าความจริงแล้วตัวนางเอกเองก็ยังตัดใจจากเขาไม่ได้ ส่วนพระรองกับนางรองที่ไปเรียนที่เดียวกันก็คบกัน ทั้งๆที่ความรู้เดิมๆยังคงอยู่ บลาๆๆ #เริ่มยาว (อาจจะไม่ค่อยเท่าไรนะคะ พอดีไม่ค่อยอ่านแนวนี้)
 
 
“การบรรยาย”

ต้องบรรยายให้เห็นภาพ ซึ่งมันค่อนข้างยาก แต่ถ้าฝึกบ่อยๆก็จะทำได้อย่างคล่องเลยทีเดียวค่ะ

SAMPLE :

ร่างเล็กของฉันถูกยกขึ้นจากพื้นด้วยแขนแกร่งของเขาอย่างง่ายดาย ลมที่พัดมาทำให้กระโปรงนักเรียนของฉันพริ้วตามเล็กน้อย ฉันสบตากับเขา แววตาของเขามันดูดดึงฉันให้เข้าไปติดในห้วงความคิด แต่ยังไม่ทันทีฉันจะได้จินตนาการอะไรเขาก็วาฉันลงอย่างเบามือ ทำให้ฉันรู้เสียดายเล็กน้อยในใจ

(อีกอัน)> "อ่ะ ส่งมือมาสิ" เขาว่าพลางยื่นมือที่ฉันอยากสัมผัสมานานแสนนานมาตรงหน้าฉัน

"ไม่เป็นไรหรอก ฉันลุกเองได้" ฉันดันมือของเขาออกไปเบาๆ พลางชันแขนของตัวเองขึ้นยันพื้นแล้วยกตัวขึ้น แต่ดูเหมือนฉันจะยังไม่หาย ฉันล้มลงไปกองกับพื้นอีกครั้ง

โครม!

“นั้นไง ยังไม่หายเลย มานี่มา” เขาว่าแล้วทำการช้อนตัวฉันลอย

“นายทำบ้าอะไรเนี่ย” ฉันตีแขนเขา เขาจะมาอุ้มฉันทำไม >///<

* มีการใช้อีโมติคอนได้ค่ะ มันจะช่วยให้หน้ากระดาษไม่หน้าเบื่อจนเกินไป *


 
และสุดท้าย "ตัวละคร"

แบ่งเป็น ตักละครเอกหรือตัวละครหลัก ตัวละครรอง ตัวร้ายและตัวประกอบ

-ตัวละครเอกหรือตัวละครหลัก พูดง่ายๆก็คือพระเอกกับนางเอกนางเอกนั้นเอง พระเอก คือ ตัวละครชายที่มีบทเด่นที่สุดในเรื่อง นางเอก คือ ตัวละครหญิงที่มีบทเด่นที่สุดในเรื่อง ไม่จำเป็นที่พระเอกกับนางเอกจะต้องคู่กันเสมอ เพราะแค่มีบทเด่นที่สุดก็มากพอแล้ว

-ตัวละครรอง หรือก็คือพระรองนางรองค่ะ มีบทบาทเยอะพอควรเลยทีเดียว ส่วนใหญ่มักจะเป็นเพื่อนตัวเอกหรือพวกแอบชอบตัวเอก รวมทั้งอาจจะเป็นตัวช่วยสำคัญก็เป็นได้ เป็นตัวสร้างสีสัน มักรับบทที่เป็นคนดี เช่น พระเอกถูกนางเอกงอนมา พระรองหรือนางรองก็จะคอยปลอบพระเอก อะไรประมาณนี้

-ตัวร้าย เป็นตัวที่นิยายทุกเรื่องต้องมี เพื่อเพิ่มความมันส์ในกับนิยาย เหมือนสีสันเล็กๆน้อยๆ การวางตัวร้ายนั้นต้องกำหนดว่าทำไมเขาถึงร้าย แล้วร้ายอย่างไร ส่วนมากในนิยายแนวรักตัวร้ายมักจะเป้นพวกที่ชอบตัวเอกคนใดคนหนึ่ง โดนตัวเอกแย่งคนรักไปหรือไม่ก็เป็นพวกที่ตัวเอกเคยทำไม่ดีเอาไว้ การแสดงออกถึงความร้ายก็แล้วแต่จะแต่งว่าจะให้เปิดเรื่องมาแล้วร้ายเลย หรือว่าจะดีตีหน้าเนียนไปก่อนแล้วค่อยร้ายก็ได้ ตัวร้ายมักมีจุดจบหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นบ้า กลับใจเป็นคนดีหรืออะไรก็ตามมันก็ขึ้นอยู่ที่คนแต่งทั้งหมดเลยคร้าบ

-ตัวประกอบ ก็ไม่มีอะไรมาก เรามาดูกันทีความสำคัญของตัวประกอบก็พอค่ะ ตัวประกอบนั้นมีบทบาทคือเป็นตัวยัดช่องว่างระหว่างบทและฉากต่างๆ ค่ะ เช่น พ่อแม่ พี่น้อง เพื่อน ครู แฟนเก่า? (อันนี้อาจจะเป็นพระรองก็ได้ ขึ้นอยู่กับโครงเรื่อง)

การพบกันของพระเอกกับนางเอก < นี่ก็เป็นอีกข้อที่ทำให้นิยายมีความน่าสนใจ ถ้าเราสร้างฉากนี้ให้น่าสนใจก็จะทำให้มีคนสนใจและอยากจะอ่านตอนต่อไป

SAMPLE :

     ฉันมองไปที่คุณยายแก่หงักถือไม้เท้าเตรียมข้ามถนน เห็นแล้วฉันก็อดเข้าช่วยพยุงท่านไม่ได้ ฉันค่อยๆพาท่านด้านข้ามถนนไป แต่พอฉันพาไปส่งถึงอีกฝั่งหนึ่งแล้วฉันก็หันหลังกลับเดินข้ามกลับไปทันที เพราะเมื่อกี้ฉันเห็นว่าถนนมันโล่งมาก ดังนั้นมันไม่มีรถหรอก แต่...

เอี๊ยด!!!!

ฉันตกใจจนล้มลงไปกองกับพื้น เพราะจู่ๆก็มีรถปอเชสีดำเปิดทุนแล่นตรงมาเกือบจะฉัน

"นี่เธอบ้าป่ะเนี่ย ข้ามถนนอ่ะ หันมองซ้ายมองขวาบ้างเซ่!!" ชายหนุ่มผมเซอร์เดินลงมาจากรถแล้วกระชากแว่นดำชี้นิ้วตะวาดฉันแว้ดๆ

"นายนั้นแหละ ขับรถเร็วเป็นบ้าเลย เกือบชนแล้วเนี่ย!!"

"หนอย..ยัย...ยัย...โว้ย!"

"ฉันไม่ได้ชื่อโว้ย ฉันชื่อถังปูน" ฉันว่ากลับ ในขณะที่เขาเริ่มโกธร

"ยัยถังขี้ เธอรีบไปเลยนะ" เขาว่าแล้วทำท่าไล่ฉัน

"เออ ไปก็ได้"

#ประมาณนี้ค่ะ

อ่า...เป็นอย่างไรบ้างคะ พอเขียนได้ไหมเอ่ย สุดท้ายนะคะ ขอฝากเอาไว้ว่า....

นิยายเรา เราเขียนเอง

เราคิดเอง เราแต่งเอง เราคุมเอง เราอ่านเอง
 
 
 
 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น